1. Sản phẩm ngon, độc đáo, thu hút

Chất lượng sản phẩm tốt

Chất lượng sản phẩm là yếu tố hàng đầu giúp thu hút và giữ chân khách hàng sau khi thương hiệu đã thu hút khách hàng tới trải nghiệm hoặc gây tò mò thành công với tệp khách hàng tiềm năng. Chất lượng và hương vị giúp mang lại cho khách hàng những trải nghiệm, đáp ứng những mong muốn mà khách hàng kì vọng sau khi biết tới thương hiệu hoặc giải quyết được nhu cầu của khách hàng ngay khi quyết định tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm.

Chất lượng sản phẩm được thể hiện thông qua chất lượng đầu vào như các Topping, nguyên liệu tạo nên sản phẩm. Với các món đồ ăn thì Topping này có thể là trân châu trong trà sữa, là thịt/ rau/ đồ ăn kèm trong các món ăn, là nước dùng/ nước chấm của bún phở hay món cuốn. Chất lượng sản phẩm được thể hiện qua độ tươi ngon, sạch sẽ của Topping kèm theo.

Hình ảnh

Theo khảo sát người tiêu dùng năm 2022 từ IPOS, người tiêu dùng sẵn sàng chi trung bình khoảng 40.000đ cho mỗi lần uống cafe và tùy theo khẩu vị, thương hiệu. 44% số người được hỏi sẵn sàng chi khoảng 41.000đ - 70.000đ cho thương hiệu tầm trung và 14% sẵn sàng chi tiêu từ 70.000đ cho các thương hiệu cao cấp hoặc thương hiệu họ yêu thích.

Hương vị thơm ngon

Hương vị thơm ngon quan trọng ngay sau chất lượng sản phẩm (phần chất lượng người dùng có thể quan sát bằng mắt thường hoặc cảm nhận). Sau khi đã được đánh giá là chất lượng đầu vào tốt, topping có thể ngon miệng, sạch sẽ và tươi ngon. Các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp, khách hàng sẽ có hành động tò mò, tìm kiếm hoặc trải nghiệm sản phẩm dịch vụ. Lúc này, hương vị sản phẩm sẽ là chìa khóa để giữ chân và gia tăng vòng lặp tiêu dùng của sản phẩm. Một sản phẩm có chất lượng tốt, hương vị thơm ngon sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của mỗi khách hàng ngay khi có nhu cầu về sản phẩm.

>>> Một số sản phẩm tham khảo:

Ly Giấy APC 90cc dùng cho đồ uống nóng

Ly Giấy APC 16oz 2PE dùng cho đồ uống lạnh

Ngược lại, nếu chất lượng sản phẩm không ngon, không phù hợp với khẩu vị của người dùng thì ngay sau lần trải nghiệm đầu tiên hoặc sau khi xem các ‘review’ về sản phẩm của những người tiêu dùng trước khách hàng sẽ quay lưng với thương hiệu.

Trang trí độc đáo

Decor, trang trí độc đáo, đẹp mắt là một điểm cộng rất lớn của sản phẩm với người tiêu dùng, đặc biệt là với người tiêu dùng trẻ. Trào lưu check in, sống ảo đang trở thành một xu hướng không thể thiếu với giới trẻ nói chung và với những khách hàng ưa thích trải nghiệm hiện nay. 

Với một bộ phận giới trẻ và khách hàng hiện nay thì decor hoặc trang trí bao bì sản phẩm, cốc cafe đôi khi được đánh giá cao hơn cả hương vị và chất lượng sản phẩm. Với sự sáng tạo của mình, các thương hiệu ngành F&B ngày càng sáng tạo ra thêm nhiều sản phẩm đa dạng mẫu mã, hình thức trang trí độc đáo, mới mẻ khiến giới trẻ yêu thích, đam mê.

Tạo nên xu hướng

Ngoài 3 yếu tố trên, xu hướng có ảnh hưởng không nhỏ tới sự tiếp nhận, yêu thích của người dùng. Xu hướng về đồ uống có thể được tạo nên bởi chính thương hiệu, thương hiệu khác hoặc các KOCs có tầm ảnh hưởng. Xu hướng đôi khi không quá khắt khe về tiêu chí chất lượng, trang trí mà cần độ độc đáo, mới lạ khiến các khách hàng khao khát. Nếu quán cafe của bạn có bán những món đồ tạo nên xu hướng thì đó sẽ là cơ hội để bạn tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới hoặc giữ chân các khách hàng trung thành bằng những trải nghiệm mới lạ, không bị nhàm chán.

Hình ảnh

Một số ví dụ về đồ uống mà rất nhiều quán cafe, trà sữa đã không thể bỏ lỡ thời gian gần đây chắc hẳn bạn không thể quên được như: Cafe muối, cafe cold brew, trà chanh giã tay, trà mãng cầu, trà măng cụt và rất nhiều loại đồ ăn, đồ uống được tạo nên từ những xu hướng do hiệu ứng marketing trên các nền tảng mạng xã hội tạo nên.

2. Bao bì đẹp mắt, bắt kịp xu hướng

Bao bì đẹp mắt

Bao bì đẹp mắt giúp gia tăng lượt khách hàng tới với quán cafe nhiều hơn nhiều so với các yếu tố tác động khác. Theo nghiên cứu cứu từ The Paper Worker có tới 33% người dùng quyết định mua hàng bởi yếu tố bao bì tác động tới hành vi của họ. Việc chú trọng vào thiết kế chính là hành động cá nhân hóa thương hiệu, cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng với chỉ thương hiệu.

Bao bì đẹp mắt không chỉ giúp thu hút khách hàng tốt hơn, mà còn giúp khách hàng thêm yêu thích sản phẩm cũng như hài lòng hơn với trải nghiệm tại quán. Theo khảo sát nhanh, có tới hơn 80% người dùng tới quán cafe không chỉ để uống cafe mà để thưởng thức không gian, thưởng thức trải nghiệm, giao lưu, gặp gỡ, làm việc, giải tỏa cảm xúc,... 

Hình ảnh

Gần đây, doanh thu của Coca Cola đã tăng trưởng tới 7% nhờ thay đổi bao bì đẹp mắt, phù hợp hơn với hành vi người dùng khi sử dụng sản phẩm.

Đóng gói cẩn thận

Đóng gói thể hiện tâm huyết và sự đầu tư của thương hiệu với đứa con của mình (sản phẩm). Một sản phẩm được đóng gói cẩn thận giúp người dùng cảm nhận được sự đầu tư của thương hiệu với sản phẩm, từ đó cảm nhận được giá trị của sản phẩm qua chính thương hiệu. 

Ngày nay, hầu hết các khách hàng tìm tới một thương hiệu đồ uống không phải chỉ để ‘giải khát’ đơn thuần, mà người ta tìm tới các quán cafe với nhiều mục đích khác nhau trong đó có mục đích thưởng thức. Với nhu cầu thưởng thức thì người dùng rất quan tâm tới yếu tố hình ảnh để đáp ứng nhu cầu của mình, đặc biệt hành vi này sẽ đúng với nhóm khách hàng có nhu cầu quan tâm tới hình ảnh sản phẩm.

Một sản phẩm được đầu tư và được chăm chút cẩn thận sẽ được người tiêu dùng trân trọng và mong muốn có được hơn. Sự chăm chút từ khâu đóng gói mang lại cảm giác an tâm cho người sử dụng hơn, bởi người dùng có tâm lý an toàn vì cảm nhận được sự cẩn thận của người bán từ khâu chuẩn bị tới khâu đóng gói. Cảm giác an toàn, tin tưởng sẽ dần được hình thành trong tâm trí người dùng gắn liền với thương hiệu.

>>> Có thể bạn quan tâm

APC Pack có những loại ly giấy cốc giấy nào?

APC Pack đạt chứng nhận ISO 9001:2015

Những kiểu mẫu mã chiếm 90% thị trường tô giấy ly giấy

Trang trí hấp dẫn

Một điểm cộng rất lớn của các quán cafe là hình ảnh các món đồ uống được deco, trang trí đẹp mắt, phù hợp với dịp lễ, mùa vụ hoặc xu hướng hiện hành. Rất nhiều món cafe tạo nên trào lưu/ xu hướng nhờ hình ảnh, trang trí độc đáo như capuchino, cafe trứng. 

Đặc biệt, nhóm khách hàng có độ tuổi từ 23 tới 35 tuổi là nhóm khách hàng trẻ và sẵn sàng chi tiêu mạnh tay cho sản phẩm cafe này (khoảng 60.000đ tới 90.000đ) và tần suất khoảng 4 - 5 ngày/1 tuần thì chất lượng sản phẩm cần phải đi kèm trang trí đẹp mắt. Giới trẻ là nhóm khách hàng cực kì chú ý tới cách thức trang trí, deco các sản phẩm mà họ đã, đang, sẽ sử dụng. Yếu tố trang trí giúp thỏa mãn nhu cầu thể hiện bản thân và thưởng thức qua cảm nhận của họ.

Phụ nữ là nhóm khách hàng cực kì ưa thích những sản phẩm đẹp mắt, hấp dẫn và lại là nhóm khách hàng sẵn sàng chi tiêu mạnh tay hơn cho các món đồ uống. Có tới 62% phụ nữ sẵn sàng chi hơn 40.000đ cho cafe và đồ uống, trong khi chỉ có 49% nam giới sẵn sàng chi trả chi phí này cho các món cafe, đồ uống. Vậy nên, việc trang trí trở nên cực kì quan trọng với các quán cafe nếu muốn khách hàng phải tới - lui quán mình. 

3. Dịch vụ tận tâm - chu đáo - nhanh chóng

Dịch vụ tận tâm

Các ngành F&B nói chung đều bị ảnh hưởng rất lớn bởi dịch vụ đi kèm, dịch vụ giúp khách hàng hài lòng hơn trong quá trình sử dụng sản phẩm. Khách hàng có thể dễ dàng cảm nhận được sự tận tâm trong dịch vụ của thương hiệu qua từng nhân viên, từng hành động, từng sản phẩm họ nhận được.

Dịch vụ tận tâm thể hiện thái độ của thương hiệu qua sự chăm sóc, từng hành động mà thương hiệu/ người đại diện thương hiệu dành cho khách hàng của họ như: Thái độ phục vụ, sự tinh tế trong từng cử chỉ, sự nỗ lực làm hài lòng khách hàng tối đa.

Dịch vụ tận tâm thể hiện sự nỗ lực tối đa để thu hút khách hàng và giữ chân họ ở lại với thương hiệu. Tận tâm không chỉ thể hiện ở việc nỗ lực đáp ứng 1 chiều từ thương hiệu tới khách hàng mà còn thể hiện qua thái độ lắng nghe, tôn trọng từng khách hàng để thấu hiểu hơn, phản hồi khách hàng phù hợp hơn mang tới những trải nghiệm tốt nhất. Muốn dịch vụ thực sự tận tâm không chỉ cần sự lắng nghe mà còn cần sự thấu hiểu sâu sắc.

Ví dụ: Thấu hiểu tâm lý khách hàng muốn sống xanh, quán cafe thay đổi ly nhựa dùng 1 lần sang sử dụng ly giấy để phù hợp hơn với mong muốn của khách.

Dịch vụ chu đáo

Dịch vụ không chỉ là điểm cộng mà còn là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp so với các đối thủ cùng ngành. Bởi vậy sự chu đáo trong dịch vụ chính là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp để tiếp tục lớn mạnh và gần với khách hàng hơn nữa. Được phục vụ chu đáo giúp khách hàng cảm thấy mình được tôn trọng, mình quan trọng với thương hiệu và có thiện cảm với thương hiệu nhiều hơn. Sự chu đáo trong dịch vụ giúp khách hàng vui vẻ hơn, hài lòng hơn về trải nghiệm ngay cả khi phát sinh vấn đề chưa thực sự hài lòng. Sự chu đáo thể hiện qua nhiều chi tiết từ nhỏ tới lớn trong cả quy trình phục vụ khách hàng để khách hàng có thể cảm nhận tối đa sản phẩm/ dịch vụ bởi đôi khi người dùng cần sự chu đáo, tỉ mỉ để có thể trải nghiệm hết tiện ích/ dịch vụ mà thương hiệu mong muốn truyền tải tới khách hàng.

Ví dụ: Hiểu được tâm lý uống cafe đen bị đắng miệng, cafe đá bị chua miệng, các quán cafe luôn chuẩn bị 1 ly nước lọc cho các khách hàng gọi 2 loại đồ uống này.

Dịch vụ nhanh chóng 

Cuộc sống ngày nay ngày càng bận rộn, con người có ít thời gian hơn cho chính bản thân mình, người ta ‘lười’ phải chờ đợi nên sự nhanh chóng là một trong những yếu tố không thể bỏ qua để giữ chân khách hàng. Dịch vụ càng nhanh chóng càng chứng tỏ được hiệu quả làm việc của doanh nghiệp, cũng như giúp khách hàng tiết kiệm thời gian tối đa và tập trung vào các công việc khác. Thời gian phục vụ nhanh chóng giúp khách hàng hài lòng hơn qua việc rút ngắn thời gian chờ đợi. Dịch vụ  nhanh chóng còn được thể hiện qua việc xử lý các vấn đề của khách hàng nhanh chóng, hiệu quả nhất, giảm thiểu vấn đề không hài lòng hoặc giảm tâm lý không hài lòng sau một vài vấn đề lỗi/hỏng của sản phẩm dịch vụ.

Dịch vụ nhanh chóng còn thể hiện qua sự sẵn sàng xuất hiện, sẵn sàng hỗ trợ của nhân viên/ thương hiệu với khách hàng khi họ có nhu cầu hoặc yêu cầu.

Ví dụ: KFC đã rất thành công với những món đồ chiên phục vụ khách hàng chỉ trong chưa đầy 5 phút kể từ thời điểm gọi. Rất nhiều quán cafe, trà sữa hiện nay đã tối ưu hóa quy trình để thời gian hoàn thiện món đồ uống chỉ diễn ra trong vòng 3-5 phút kể từ thời điểm khách hàng gọi đồ. Bên cạnh đó, sự nhanh chóng thể hiện qua dịch vụ còn được thể hiện qua việc xử lý các vấn đề của khách hàng cũng như sự hỗ trợ ngay lập tức của nhân viên khi khách hàng có nhu cầu.