Bao bì giấy hiện đại vũ khí bí mật trong marketing
Bao bì được coi là một thứ Vũ khí bí mật giúp tác động và khích lệ hành vi của người tiêu dùng, giúp các doanh nghiệp F&B xây dựng thương hiệu mạnh và nhất quán, tăng doanh số bán hàng và giảm chi phí cho các hoạt động quảng bá sản phẩm.
Bao bì giấy không chỉ giúp bao trọn, bảo quản sản phẩm như thông thường mà nó còn giúp doanh nghiệp gửi gắm tâm tư, thông điệp của doanh nghiệp tới với khách hàng hiện tại, tiềm năng của họ. Thay cho việc chi một lượng ngân sách khổng lồ để quảng cáo, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng cùng hoặc truyền thông gắn với một thương hiệu khác. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng kênh tự có của mình để thực hiện truyền thông tới khách hàng một cách chủ động hơn qua bao bì sản phẩm.
Bao bì sản phẩm của doanh nghiệp có thể mang đầy đủ các ý tưởng cũng như thông điệp chủ động mà các chủ shop, cửa hàng muốn gửi gắm tới khách hàng như: Thông điệp môi trường, nhận diện thương hiệu, địa chỉ doanh nghiệp, cá tính thương hiệu hoặc các trent cũng như muốn tác động tới cảm xúc, hành vi mua hàng của khách.
1. Tạo ấn tượng về thương hiệu
Bao bì là hình ảnh để tạo nên ấn tượng đầu tiên của sản phẩm trong mắt khách hàng. Khi khách hàng bắt gặp sản phẩm tại một hay nhiều điểm chạm thì bao bì chính là thứ đầu tiên của doanh nghiệp mang tới ấn tượng thương hiệu với khách hàng.
Một bao bì đẹp mắt, thời trang và bắt kịp xu hướng sẽ níu kéo ánh mắt và sự chú ý của khách hàng vào thương hiệu này chứ không phải thương hiệu khác giữa hàng trăm sự lựa chọn như hiện nay. Một bao bì được đầu tư cẩn thận, chau chuốt sẽ giúp tạo nên nhiều thiện cảm và sự yêu thích với người dùng, thậm chí tạo nên khao khát được trải nghiệm sản phẩm ngay tại thời điểm khách hàng bị chú ý bởi bao bì thương hiệu.
Bao bì tạo nên sự ghi nhớ về sản phẩm/ dịch vụ tốt hơn so với những sản phẩm dịch vụ không có bao bì hoặc bao bì đơn sơ, không có dấu ấn đặc trưng. Ấn tượng và sự ghi nhớ là hai yếu tố cực kì quan trọng với thương hiệu trong tâm trí khách hàng để ngay khi có nhu cầu sản phẩm, khách hàng sẽ nhớ tới thương hiệu hoặc sẽ lựa chọn thương hiệu để trải nghiệm hoặc để đáp ứng nhu cầu của mình.
Tạo ấn tượng với khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu trong marketing để giúp người dùng ghi nhớ thương hiệu, có nhu cầu thậm chí thèm muốn được trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu qua những thông điệp, hình ảnh thương hiệu truyền tải tới họ.
2. Bao bì giúp nhận diện thương hiệu
Nhận diện thương hiệu qua hình ảnh
Bao bì là ấn tượng đầu tiên giúp người dùng nhận diện được thương hiệu và dần ghi nhớ được thương hiệu qua những hình ảnh trực quan cụ thể. Hình ảnh giúp lưu trữ, ghi nhớ thông tin nhanh chóng và lâu dài hơn rất nhiều so với các nội dung dạng khác như: Âm thanh, tiếng nói, mùi, vị.
Hình ảnh bao bì giúp thể hiện các khía cạnh của thương hiệu trực quan hơn, rõ nét hơn và màu sắc hơn. Khách hàng sẽ có nhiều thứ để ghi nhớ thương hiệu hơn qua kiểu dáng đóng gói, màu sắc, thông điệp hay đơn giản là những câu slogan thú vị.
Ví dụ: Starbucks nổi bật với hình ảnh logo xanh hình cô gái độc đáo. Mỗi khi nhìn thấy hình ảnh đó khách hàng lập tức nghĩ ngay tới thương hiệu Starbucks.
Thương hiệu Louis vuitton với tone màu bao bì màu cam/ nâu kèm một số họa tiết sẽ khiến khách hàng không thể nhầm lẫn thương hiệu này với bất kì một nhãn hàng nào khác mà chưa cần sự xuất hiện của logo.
>>> Một số sản phẩm tham khảo:
- Ly Giấy APC 90cc dùng cho đồ uống nóng
- Ly Giấy APC 16oz 2PE dùng cho đồ uống lạnh
Nhận diện thương hiệu qua thông điệp
Ngoài việc truyền tải thông điệp truyền thông qua các kênh marketing online và các hệ thống hỗ trợ, thì việc truyền thông thông điệp qua nhận diện thương hiệu cũng là một ý tưởng tuyệt vời với các thương hiệu, đặc biệt là với các thương hiệu tiêu dùng nhanh. Bao bì sản phẩm không chỉ có thể in ấn màu sắc, hình ảnh, biểu tượng mang tính nhận diện thương hiệu theo logo mà còn có thể dễ dàng in ấn thông điệp thương hiệu muốn truyền tải tới người dùng.
Ví dụ: Nike được biết tới với thông điệp ‘Just do it’. Ngay khi nghe tới các hãng thời trang hoặc sự kiện thể thao khi nghe tới câu nói này, khách hàng có thể ngay lập tức liên tưởng tới Nike mà chưa cần nhìn thấy hình ảnh sản phẩm hoặc logo thương hiệu.
Nhận diện thương hiệu qua kênh truyền thông
Bao bì sản phẩm là một ấn phẩm góp mặt trong các kênh truyền thông cực hiệu quả của doanh nghiệp. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí mà còn giúp thể hiện hình ảnh của doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng hiện tại và tiềm năng. Một bao bì tốt góp phần không nhỏ vào sự thành công của các chiến dịch bán hàng trong doanh nghiệp.
Một thương hiệu được cho là thành công về bao bì nếu bao bì gây được sự chú ý và đi sâu vào tâm trí người dùng theo đúng mục tiêu/ định hướng mà thương hiệu muốn hướng tới, thậm chí có thể khiến khách hàng trở nên khát khao được trải nghiệm hoặc được sưu tầm sản phẩm.
Những thông điệp, nhận diện, thương hiệu đã gửi gắm tới khách hàng những thông điệp hay vẽ nên những kì vọng của khách hàng mục tiêu với thương hiệu của mình. Bao bì góp một phần lớn vào các chiến dịch marketing qua kênh truyền thông để truyền tải tối đa thông điệp cũng như thu hút khách hàng tò mò, yêu thích sản phẩm hơn.
Ví dụ: Trà MÓT Hội An - đã rất thành công với chiến dịch quảng bá bao bì sản phẩm. Qua sự sáng tạo độc đáo từ bao bì cũng như khéo léo kết hợp các thức truyền thông online và offline đã giúp trà MÓT nhanh chóng trở thành 1 trào lưu không thể bỏ qua của các khách du lịch, đặc biệt là giới trẻ khi ghé thăm phố cổ Hội An.
3. Bao bì bảo vệ môi trường - kết nối cảm xúc khách hàng với thương hiệu
Sử dụng bao bì sản phẩm hướng đến môi trường không chỉ có ý nghĩa về mặt xã hội mà còn ý nghĩa về mặt truyền thông. Ngày nay, xã hội phát triển đi kèm với ý thức cá nhân về trách nhiệm của con người với môi trường ngày càng được nâng cao. Người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên, lựa chọn những sản phẩm bảo vệ môi trường, an toàn cho sức khỏe hơn là những sản phẩm rẻ, mang lại giá trị về mặt kinh tế như trước.
Những sản phẩm hướng tới môi trường hoặc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng giúp tiếp cận khách hàng tốt hơn, dễ dàng kết nối cảm xúc với khách hàng hơn. Thông điệp cũng như các hành động thiết thực của các thương hiệu cũng góp phần không nhỏ vào việc giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới.
Tâm lý chung của số đông thực khách hiện nay trong ý thức về trách nhiệm với cộng đồng, xã hội ngày càng được nâng cao. Nhiều khách hàng còn coi việc này như một cách để họ thể hiện bản thân. Vì vậy họ thường hướng đến những sản phẩm có lợi ích cho tập thể, môi trường sống. Những thiết kế bao bì thân thiện bằng giấy, chất liệu tự nhiên… luôn tạo ra thiện cảm giữa người dùng và thương hiệu, mang khách hàng tới gần với thương hiệu hơn.
>>> Có thể bạn quan tâm
APC Pack có những loại ly giấy cốc giấy nào?
APC Pack đạt chứng nhận ISO 9001:2015
Những kiểu mẫu mã chiếm 90% thị trường tô giấy ly giấy
4. Tác động tới cảm xúc, hành vi của khách
Bao bì tạo nên cảm nhận của khách hàng về sản phẩm và tác động khá lớn về tâm lý, cảm xúc của khách hàng. Một bao bì đẹp mắt, màu sắc tươi sáng nổi bật sẽ giúp tác động vào tâm lý khách hàng, khiến khách hàng cảm thấy vui vẻ, phấn khích hơn thậm chí yêu sản phẩm hơn.
Ví dụ: Các bao bì sản phẩm cho dịp tết thường có màu đỏ tươi hoặc các gam màu sặc sỡ thể hiện sự hào hứng, tươi vui của không khí ngày lễ. Hơn nữa, gam màu tươi sáng ảnh hưởng tới tâm lý khách hàng giúp họ cảm thấy tươi vui, rộn ràng hơn, hào hứng và yêu thích sản phẩm hơn. Cảm xúc tích cực giúp tăng nhu cầu muốn sở hữu, sử dụng sản phẩm của khách hàng.
==> Thương hiệu của bạn đã sở hữu mẫu bao bì sản phẩm theo kịp xu thế, vừa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và thị trường chưa? Cùng thay đổi sớm ngay hôm nay nếu bạn chưa bắt kịp xu hướng thay đổi bao bì cùng các thương hiệu lớn nhé.
Viết bình luận của bạn
Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *