APC tự hào nhận chứng chỉ ISO 9001: 2015
APC là đơn vị chuyên sản xuất các loại Cốc giấy, Ly giấy, Bát giấy, Tô giấy, Túi giấy,… cao cấp, thân thiện với môi trường. Công ty cổ phần bao bì APC tự hào nhận chứng chỉ ISO 9001: 2015. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt thì ISO 9001: 2015 chính là chìa khóa vàng để các doanh nghiệp có thể tồn tại và bứt phá thành công. Nắm bắt yêu cầu mới, Công ty cổ phần bao bì APC đã nỗ lực không ngừng nghỉ, chú trọng đề cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, cải tiến máy móc, dây chuyền, trang bị kỹ thuật hiện đại. Nhờ tinh thần cầu thị, đổi mới trong quản lý, đường lối hoạt động năm 2020, toàn bộ nhân viên APC tự hào đạt được chứng nhận ISO 9001: 2015.
1. ISO 9001: 2015 là gì?
Hệ thống ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế được ứng dụng rộng rãi với mọi doanh nghiệp mà không giới hạn tuổi đời. Theo đó, tiêu chuẩn này đưa ra các chuẩn mực cũng như 7 nguyên tắc quản lý chất lượng một cách khoa học với mục đích kiểm soát rủi ro, ngăn ngừa sai lỗi, sản xuất/cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng thỏa mãn khách hàng một cách ổn định.
Về cơ bản, ISO 9001:2015 không phải là tiêu chuẩn dành cho sản phẩm. Đây là chuẩn mực được áp dụng để xây dựng cách làm việc khoa học, tạo ra quy trình nhất quán trong công việc, loại bỏ được nhiều thủ tục cũng như lãng phí về nguồn lực không đáng có. Nhờ vậy, mỗi doanh nghiệp có thể ngăn ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, đồng thời, rút ngắn thời gian sản xuất và giảm chi phí phát sinh do xảy ra những sai lỗi hoặc sai sót trong công việc. Do đó, năng lực trách nhiệm cũng như ý thức mọi cá nhân trong tổ chức được nâng lên rõ rệt.
Sự khác biệt lớn giữa ISO 9001:2015 so với các hệ thống ISO 9001 trước đó là yêu cầu doanh nghiệp phải có “tư duy rủi ro” để nhận diện ra được các rủi ro tiềm ẩn gây thiệt hại. Để từ đó tăng cường biện pháp kiểm soát, quản lý, ngăn ngừa giúp cho doanh nghiệp có thể giảm thiểu tối đa sai sót, thiệt hại và đáp ứng ngày càng tăng nhu cầu khắt khe của khách hàng.Khi doanh nghiệp đạt được chứng nhận ISO 9001, thì Giấy chứng nhận ISO 9001 cung cấp những bằng chứng khách quan, chứng minh được rằng một doanh nghiệp đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả và thỏa mãn mọi yêu cầu của tiêu chuẩn đang áp dụng.
2. 7 Nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001: 2015
2.1. Định hướng theo khách hàng
Đây là nguyên tắc cốt lõi của mô hình quản lý chất lượng theo ISO 9001: 2015. Trong mọi ngành nghề, nắm được nhu cầu của khách hàng hiện tại và tương lai cũng như quan tâm đến việc gắn kết các mối quan hệ với khách hàng chính là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Bởi họ chính là người đem lại doanh thu chính cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp duy trì và hoạt động.
Để thực hiện nguyên tắc này, doanh nghiệp cần có các chương trình đào tạo để truyền đạt tới từng nhân viên “Khách hàng là trọng tâm và mục tiêu” của mình. Đáp ứng khách hàng chính là thành công của mỗi doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần thực hiện các nghiên cứu thị trường để đáp ứng những nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Song song là kết hợp công nghệ để hình thành các kênh trao đổi thông tin tức thì, giúp xử lý phản hồi cũng như khiếu nại trong thời gian thực.
2.2. Sự lãnh đạo
Doanh nghiệp có đi đúng hướng hay không, phụ thuộc rất lớn vào sự lãnh đạo của những người đứng đầu. Người lãnh đạo là người định hướng tầm nhìn, chiến lược và điều phối, giám sát hoạt động và chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động của tổ chức. Trong vai trò của mình, người lãnh đạo cần phải:
- Có năng lực tư duy (bao gồm khả năng nhận thức, tính sáng tạo); và kỹ năng lãnh đạo (lãnh đạo nhóm và phân công, năng lực trao quyền, khả năng đàm phán, quản lý xung đột, và đưa ra quyết định);
- Thiết lập quan hệ trong doanh nghiệp (bao gồm thông tin truyền thông, xây dựng niềm tin và các mối quan hệ);
- Truyền đạt sứ mệnh, tầm nhìn cũng như thiết lập văn hóa đề cao chất lượng trong toàn doanh nghiệp, đảm bảo ban lãnh đạo là tấm gương cho nhân viên.
Cung cấp những nguồn lực cần thiết để nhân viên phát huy khả năng của mình.
2.3. Sự tham gia của mọi nhân viên
Con người luôn là nguồn lực quan trọng trong mỗi tổ chức. Mỗi cá nhân đều giữ vai trò là mắt xích tạo nên sự vận hành trơn tru của hệ thống. Trong 7 nguyên tắc quản lý chất lượng, đây là nguyên tắc đề cập đến sự công nhận và trao quyền cho mọi nhân viên nâng cao năng lực của mình. Do vậy, để nguyên tắc này đạt hiệu quả, doanh nghiệp cần phải thực hiện một số yêu cầu sau:
- Đào tạo nội bộ để các nhân viên có chung tầm nhìn, sứ mệnh. Đồng thời giúp nhân viên hiểu được tầm quan trọng của mình trong doanh nghiệp.
- Môi trường làm việc cần được thiết lập sao cho có thể kích thích nhân viên phát triển và sử dụng tối đa các kỹ năng của mình.
- Triển khai các chương trình chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, và hệ thống cho phép tự đánh giá hiệu suất làm việc.
- Trao quyền cho nhân viên để phát huy sự sáng tạo trong công việc.
- Ghi nhận sự đóng góp của các cá nhân, bộ phận một cách công bằng.
2.4. Tiếp cận theo quá trình
Để doanh nghiệp hoạt động một cách hiệu quả, việc hình thành quy trình đóng vai trò tối quan trọng. Theo đó, doanh nghiệp sẽ lập kế hoạch kiểm soát, đánh giá từ những khâu nhỏ nhất. Tuân thủ theo nguyên tắc này sẽ đảm bảo kết quả có đầu vào và đầu ra như mong đợi. Đồng thời loại bỏ được những lãng phí, ứng phó với những rủi ro có thể xảy ra và có những hành động khắc phục thích hợp.
Để thực hiện nguyên tắc này, doanh nghiệp cần phải:
- Cố gắng đưa mọi hoạt động vận hành về dạng quy trình.
- Tìm các phương thức đo lường kết quả của mỗi quy trình hoạt động.
- Tạo ra các sự liên kết giữa các quy trình và khuyến khích sự cải tiến liên tục.
2.5. Cải tiến
Cải tiến luôn là hoạt động tất yếu của các triết lý sản xuất tiên tiến, hiện đại, bao gồm cả hệ thống ISO 9001:2015. Cải tiến là tiền đề để tạo ra những cái mới và những sự phát triển bền vững – lâu dài. Với nguyên tắc này, doanh nghiệp có thể cải tiến về mọi mặt, bao gồm: phương pháp quản lý, công nghệ, cơ sở hạ tầng, thiết bị, nguồn nhân lực…
Để cải tiến một cách tốt nhất với hiệu quả nhất, doanh nghiệp có thể:
- Xây dựng và khuyến khích các chương trình cải tiến liên tục trong toàn tổ chức
- Lập kế hoạch thực hiện và đo lường kết quả của sự cải tiến
- Thừa nhận những điểm cần cải tiến để có giải pháp phù hợp
>>> Một số sản phẩm tham khảo:
2.6. Quyết định dựa trên bằng chứng
Ra quyết định là một hoạt động phức tạp đòi hỏi nhiều dữ liệu tham chiếu. Việc phân tích thông tin, đưa ra các dữ liệu phân tích hợp lý làm bằng chứng sẽ giúp nhà quản trị đưa ra quyết định đúng đắn một cách nhanh hơn, dễ dàng hơn, và chính xác hơn. Việc ra quyết định dựa trên bằng chứng cũng giúp hạn chế các rủi ro, tránh được các lựa chọn chủ quan dựa vào kinh nghiệm cá nhân, thiếu độ chắc chắn. Thực hiện nguyên tắc này, doanh nghiệp có thể thiết lập một số hoạt động sau:
- Xác định, đo lường các chỉ số để quản lý tình trạng của doanh nghiệp
- Ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin để tăng tính chính xác cho dữ liệu, ví dụ phần mềm ERP, hệ thống MES, hệ thống BI…
2.7. Quản lý các mối quan hệ
Một doanh nghiệp để phát triển, không chỉ quản trị tốt các mối quan hệ nội bộ mà còn phải biết xây dựng quan hệ bên ngoài tổ chức. Cụ thể:
- Đối với khách hàng, luôn phải chú trọng tới nhu cầu của họ cũng như tạo dựng mối quan hệ thân thiết giữa doanh nghiệp với khách hàng.
- Trong tổ chức, cần xây dựng một môi trường làm việc đoàn kết, có sự hợp tác giữa các bộ phận.
- Với các đối tác cần duy trì sự hợp tác trên tinh thần tự nguyện, luôn thực hiện đúng cam kết đã đề ra.
- Với đối thủ phải có sự cạnh tranh lành mạnh, nên tránh các xung đột gay gắt lẫn nhau.
>>> Một số chứng chỉ khác của APC:
3. Áp dụng ISO 9001: 2015 mang lại lợi ích gì?
3.1. Đối với doanh nghiệp
Chứng nhận ISO 9001:2015 như một cam kết về chất lượng đối với doanh nghiệp trong việc cạnh tranh trên thị trường cũng như nâng cao cơ hội tham gia vào mạng lưới cung ứng quốc tế đang ngày càng rộng mở. Điều này được thể hiện thông qua các tiêu chí:
- Áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 giúp hoạt động sản xuất của doanh nghiệp được kiểm soát và quản lý chặt chẽ.
- Việc ban hành những quy trình hướng dẫn công việc giúp công việc có tính chuẩn hóa cao và tránh được những sai sót cả chủ quan lẫn khách quan. Đây là động lực thúc đẩy người lao động không ngừng nỗ lực làm việc và cải thiện hiệu quả công việc để đáp ứng mục tiêu đã đề ra.
- Từ đó, mỗi công ty có thể hạn chế sai sót ở mức tối đa, gia tăng hiệu suất và liên tục cải tiến chất lượng. Kết quả là, lợi nhuận của chính doanh nghiệp sẽ được gia tăng.
- Đây còn là tiền đề, cơ sở cho doanh nghiệp có thể áp dụng thành công nhiều hệ thống quản trị tiên tiến, hiện đại khác.
3.2. Đối với khách hàng
Với sự cam kết về chất lượng, khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm hơn trong việc lựa chọn mua hàng và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của công ty được quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Từ sự vững tin này, doanh nghiệp có thể duy trì mối quan hệ thân thiết cũng như mở rộng mạng lưới cung ứng thông qua chính khách hàng của mình.
Có thể thấy, hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 hiện nay được xem là một trong những giải pháp căn bản nhất, là nền tảng đầu tiên để nâng cao năng lực của bộ máy quản lý doanh nghiệp và tăng khả năng. Trong đó, nắm vững 7 nguyên tắc quản lý chất lượng là chìa khóa để triển khai hệ thống thành công. Nếu các công ty muốn cải tổ bộ máy của mình cũng như mong muốn áp dụng các hệ thống quản trị tiên tiến hơn như TQM, Lean manufacturing hay 6 sigma… thì việc nắm rõ mô hình ISO 9001:2015 là vô cùng cần thiết.
Nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001: 2015, APC ngày càng nâng cao được hiệu quả trong điều hành công ty, từ đó gia tăng chất lượng sản phẩm, hoàn thiện mục tiêu, sứ mệnh phục vụ vì sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, tiết kiệm chi phí sản xuất, đưa sản phẩm ly giấy, cốc giấy, tô giấy, bát giấy APC vươn tầm quốc tế.
Viết bình luận của bạn
Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *